สำหรับคนที่อยู่คอนโดเคยประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่
- ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ
- ปัญหาน้ำรั่ว
- ปัญหาเสียงรบกวนจากเพื่อนข้างห้อง
- ปัญหาสัญญาณโทรศัพท์อ่อน
- ปัญหาการบริหารจัดการของนิติบุคคล
ถ้าคุณคือผู้ประสบภัย เรามีแนวทางแก้ไขที่เข้าใจง่าย และนำไปใช้ได้จริง มาฝากกัน
ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ
เป็นปัญหาอันดับ 1 ของคนคอนโดแทบจะทุกคนก็ว่าได้ เนื่องจากคอนโดส่วนใหญ่ไม่ได้จัดสรรที่จอดรถไว้ให้ครอบคลุมสำหรับลูกบ้านทุกยูนิต หรือกรณีที่ลูกบ้านมีรถมากกว่า 1 คันก็จะพบกับปัญหานี้ได้
แนวทางแก้ไข:
- จัดการพื้นที่จอดรถอย่างมีระบบ เสนอให้นิติบุคคลออกกฎระเบียบ เช่น การใช้สติกเกอร์สำหรับระบุคันที่จอดได้ หรือ การหมุนเวียนพื้นที่จอดในกรณีฉุกเฉิน
- ประสานกับนิติบุคคล หากปัญหารุนแรงอาจเสนอให้นิติบุคคลพิจารณาเพิ่มพื้นที่จอดรถ เช่น การเช่าพื้นที่บริเวณใกล้เคียง หรือจัดโซนจอดเพิ่มเติม
- แชร์พื้นที่จอดรถ ลูกบ้านบางคนอาจมีที่จอดที่ไม่ได้ใช้งาน สามารถตั้งกลุ่มภายในคอนโดเพื่อแบ่งปันที่จอดกันได้
ปัญหาน้ำรั่ว
น้ำรั่วถือเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมากเช่นกันสำหรับคนอยู่คอนโด ไม่ว่าจะเกิดจากระบบท่อในอาคารที่เก่า หรือการติดตั้งวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน ปัญหานี้ไม่เพียงทำให้เสียทรัพย์สิน แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวหากเกิดเชื้อรา
แนวทางแก้ไข:
- แจ้งนิติบุคคลทันที หากพบปัญหาให้รีบแจ้งนิติบุคคลเพื่อดำเนินการซ่อมแซม
- หาช่างผู้เชี่ยวชาญ กรณีที่นิติบุคคลไม่สามารถช่วยได้ทันที ให้จ้างช่างที่มีความชำนาญเพื่อเข้ามาประเมินสถานการณ์และแก้ไข
- เช็คและป้องกันล่วงหน้า หมั่นตรวจสอบสภาพท่อภายในห้องและปิดจุดที่เสี่ยงต่อการรั่วซึม
ปัญหาเสียงรบกวนจากเพื่อนข้างห้อง
เสียงดังจากห้องข้าง ๆ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงยาก โดยเฉพาะในคอนโดที่ผนังบาง หรือใช้ผนังและทางเดินร่วมกัน
แนวทางแก้ไข:
- สื่อสารอย่างสุภาพ ลองพูดคุยกับเพื่อนบ้านถึงปัญหาเสียงรบกวน โดยไม่ใช้อารมณ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
- แจ้งนิติบุคคล หากการพูดคุยไม่เป็นผลให้แจ้งนิติบุคคลดำเนินการแก้ไขตามกฎระเบียบ
- ติดตั้งวัสดุกันเสียง สำหรับผู้ที่ต้องการความสงบเพิ่มเติม อาจลงทุนติดตั้งฉนวนกันเสียงหรือพรมในห้อง
ปัญหาสัญญาณโทรศัพท์อ่อน
ในบางคอนโดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ หรืออาคารที่มีโครงสร้างหนาแน่นอาจทำให้การใช้งานโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตมือถือเป็นไปได้ยาก
แนวทางแก้ไข:
- ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่าย แจ้งปัญหาไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อขอติดตั้งตัวขยายสัญญาณในอาคาร
- ใช้ Wifi Calling สำหรับผู้ที่มี Wifi ในห้อง สามารถใช้งานฟีเจอร์ Wifi Calling ที่ช่วยให้สามารถโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตได้
- ติดตั้ง Signal Booster ลงทุนในอุปกรณ์ขยายสัญญาณเพื่อเพิ่มความแรงของสัญญาณโทรศัพท์ในห้อง
ปัญหาการบริหารจัดการของนิติบุคคล
การบริหารจัดการที่ไม่ดีของนิติบุคคลเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญของชาวคอนโด เช่น การจัดเก็บค่าส่วนกลางที่ไม่โปร่งใส หรือการละเลยการบำรุงรักษาในพื้นที่ส่วนกลาง
แนวทางแก้ไข:
- ประชุมและเสนอความคิดเห็น เข้าร่วมประชุมคอนโดและเสนอความคิดเห็นต่อปัญหาอย่างสร้างสรรค์
- ตรวจสอบเอกสารการเงิน เรียกร้องให้นิติบุคคลแสดงความโปร่งใสในเรื่องการจัดเก็บค่าใช้จ่ายและการใช้งบประมาณ
- เปลี่ยนทีมบริหาร หากปัญหารุนแรงและไม่ได้รับการแก้ไข สามารถรวบรวมเสียงจากลูกบ้านเพื่อเปลี่ยนทีมบริหารใหม่
อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการรับมือกับปัญหา คือ การสื่อสารและร่วมมือระหว่างลูกบ้านทุกคนและนิติบุคคลเพื่อให้การอยู่อาศัยในคอนโดเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุข
ที่มา