มัดรวมปัญหากวนใจชาวคอนโด พร้อมวิธีแก้ไข

สำหรับคนที่อยู่คอนโดเคยประสบปัญหาเหล่านี้หรือไม่

  • ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ
  • ปัญหาน้ำรั่ว
  • ปัญหาเสียงรบกวนจากเพื่อนข้างห้อง
  • ปัญหาสัญญาณโทรศัพท์อ่อน
  • ปัญหาการบริหารจัดการของนิติบุคคล

ถ้าคุณคือผู้ประสบภัย เรามีแนวทางแก้ไขที่เข้าใจง่าย และนำไปใช้ได้จริง มาฝากกัน

ปัญหาที่จอดรถไม่เพียงพอ

เป็นปัญหาอันดับ 1 ของคนคอนโดแทบจะทุกคนก็ว่าได้ เนื่องจากคอนโดส่วนใหญ่ไม่ได้จัดสรรที่จอดรถไว้ให้ครอบคลุมสำหรับลูกบ้านทุกยูนิต หรือกรณีที่ลูกบ้านมีรถมากกว่า 1 คันก็จะพบกับปัญหานี้ได้

แนวทางแก้ไข:

  • จัดการพื้นที่จอดรถอย่างมีระบบ เสนอให้นิติบุคคลออกกฎระเบียบ เช่น การใช้สติกเกอร์สำหรับระบุคันที่จอดได้ หรือ การหมุนเวียนพื้นที่จอดในกรณีฉุกเฉิน
  • ประสานกับนิติบุคคล หากปัญหารุนแรงอาจเสนอให้นิติบุคคลพิจารณาเพิ่มพื้นที่จอดรถ เช่น การเช่าพื้นที่บริเวณใกล้เคียง หรือจัดโซนจอดเพิ่มเติม
  • แชร์พื้นที่จอดรถ ลูกบ้านบางคนอาจมีที่จอดที่ไม่ได้ใช้งาน สามารถตั้งกลุ่มภายในคอนโดเพื่อแบ่งปันที่จอดกันได้

ปัญหาน้ำรั่ว

น้ำรั่วถือเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยมากเช่นกันสำหรับคนอยู่คอนโด ไม่ว่าจะเกิดจากระบบท่อในอาคารที่เก่า หรือการติดตั้งวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน ปัญหานี้ไม่เพียงทำให้เสียทรัพย์สิน แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาวหากเกิดเชื้อรา

แนวทางแก้ไข:

  • แจ้งนิติบุคคลทันที หากพบปัญหาให้รีบแจ้งนิติบุคคลเพื่อดำเนินการซ่อมแซม
  • หาช่างผู้เชี่ยวชาญ กรณีที่นิติบุคคลไม่สามารถช่วยได้ทันที ให้จ้างช่างที่มีความชำนาญเพื่อเข้ามาประเมินสถานการณ์และแก้ไข
  • เช็คและป้องกันล่วงหน้า หมั่นตรวจสอบสภาพท่อภายในห้องและปิดจุดที่เสี่ยงต่อการรั่วซึม

ปัญหาเสียงรบกวนจากเพื่อนข้างห้อง

เสียงดังจากห้องข้าง ๆ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงยาก โดยเฉพาะในคอนโดที่ผนังบาง หรือใช้ผนังและทางเดินร่วมกัน

แนวทางแก้ไข:

  • สื่อสารอย่างสุภาพ ลองพูดคุยกับเพื่อนบ้านถึงปัญหาเสียงรบกวน โดยไม่ใช้อารมณ์เพื่อให้เกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน
  • แจ้งนิติบุคคล หากการพูดคุยไม่เป็นผลให้แจ้งนิติบุคคลดำเนินการแก้ไขตามกฎระเบียบ
  • ติดตั้งวัสดุกันเสียง สำหรับผู้ที่ต้องการความสงบเพิ่มเติม อาจลงทุนติดตั้งฉนวนกันเสียงหรือพรมในห้อง

ปัญหาสัญญาณโทรศัพท์อ่อน

ในบางคอนโดที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อับสัญญาณ หรืออาคารที่มีโครงสร้างหนาแน่นอาจทำให้การใช้งานโทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตมือถือเป็นไปได้ยาก

แนวทางแก้ไข:

  • ติดต่อผู้ให้บริการเครือข่าย แจ้งปัญหาไปยังผู้ให้บริการเครือข่ายเพื่อขอติดตั้งตัวขยายสัญญาณในอาคาร
  • ใช้ Wifi Calling สำหรับผู้ที่มี Wifi ในห้อง สามารถใช้งานฟีเจอร์ Wifi Calling ที่ช่วยให้สามารถโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตได้
  • ติดตั้ง Signal Booster ลงทุนในอุปกรณ์ขยายสัญญาณเพื่อเพิ่มความแรงของสัญญาณโทรศัพท์ในห้อง

ปัญหาการบริหารจัดการของนิติบุคคล

การบริหารจัดการที่ไม่ดีของนิติบุคคลเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญของชาวคอนโด เช่น การจัดเก็บค่าส่วนกลางที่ไม่โปร่งใส หรือการละเลยการบำรุงรักษาในพื้นที่ส่วนกลาง

แนวทางแก้ไข:

  • ประชุมและเสนอความคิดเห็น เข้าร่วมประชุมคอนโดและเสนอความคิดเห็นต่อปัญหาอย่างสร้างสรรค์
  • ตรวจสอบเอกสารการเงิน เรียกร้องให้นิติบุคคลแสดงความโปร่งใสในเรื่องการจัดเก็บค่าใช้จ่ายและการใช้งบประมาณ
  • เปลี่ยนทีมบริหาร หากปัญหารุนแรงและไม่ได้รับการแก้ไข สามารถรวบรวมเสียงจากลูกบ้านเพื่อเปลี่ยนทีมบริหารใหม่

อย่าลืมว่าสิ่งสำคัญที่สุดในการรับมือกับปัญหา คือ การสื่อสารและร่วมมือระหว่างลูกบ้านทุกคนและนิติบุคคลเพื่อให้การอยู่อาศัยในคอนโดเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุข

ที่มา

Tags : 

บริษัท ธนชาตประกันภัย จำกัด (มหาชน)

999/1 เดอะไนน์ทาวเวอร์ ถนนพระราม 9
แขวงพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร 10250

1519

 

www.thanachartinsurance.co.th